Vấn đề kỳ này

Dồn sức cho công cuộc xóa nghèo

09:48 - Thứ Năm, 12/10/2023 Lượt xem: 4007 In bài viết

ĐBP - Xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội là chủ trương lớn, luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội của tỉnh quan tâm, chỉ đạo, triển khai thực hiện. Với hàng trăm tỉ đồng dành cho công tác xóa đói giảm nghèo mỗi năm; việc ưu tiên lựa chọn danh mục, hợp phần, tiểu dự án… đầu tư, hỗ trợ cho chương trình xóa đói giảm nghèo công khai, minh bạch, hợp lòng dân, đã góp phần giảm tỷ lệ đói nghèo bình quân 4,17%/năm trong 3 năm gần đây (vượt 1,24% so với mục tiêu Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XIV giai đoạn 2020 - 2025) đã chứng minh rõ nhất điều đó.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Cường thăm, tặng quà cho hộ nghèo bản Pá Ðông, xã Thanh Xương, huyện Ðiện Biên. Ảnh: Đức Linh

Một trong những việc tỉnh tập trung chỉ đạo sát sao, riết róng, đạt hiệu quả, đó là xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo,  gia đình chính sách, đối tượng yếu thế trong xã hội.

Giai đoạn 2019 - 2022, bằng nguồn kinh phí xã hội hóa do Bộ Công an phát động, hỗ trợ; Chương trình “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội” và Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh… đã làm mới, sửa chữa trên 5.100 ngôi nhà, tổng kinh phí trên 245 tỷ đồng. Tại các huyện nghèo: Mường Nhé, Nậm Pồ, Ðiện Biên Ðông… những ngôi nhà “3 cứng” đã dần thay thế nhà tranh vách đất xiêu vẹo, ẩm thấp trước đây. Niềm vui của người dân khi được ở trong những ngôi nhà mới không thể kể hết bằng lời. Bà con phấn khởi, cảm ơn sự quan tâm của Ðảng, Nhà nước, các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội đã quan tâm hỗ trợ kinh phí để họ làm nhà.

Do địa hình xa xôi hẻo lánh, nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trình độ nhận thức của một bộ phận người dân hạn chế. Các thế lực thù địch thường lợi dụng điểm yếu này để lôi kéo người dân nhẹ dạ cả tin chống lại chủ trương của Ðảng, Nhà nước, dẫn đến vi phạm pháp luật… Sau khi có nhà mới ở, bà con nhận ra rằng, cuộc sống chỉ ổn định, phát triển, có cơm ăn, áo mặc, con cái được đi học như hiện tại thì chỉ có Ðảng, Nhà nước ta mới quan tâm làm được. Còn cứ nghe kẻ xấu lôi kéo, xúi giục thì nghèo vẫn hoàn nghèo, cuộc sống tha phương cầu thực.

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tỉnh Ðiện Biên đang nỗ lực xoá tiếp 5.000 ngôi nhà tạm cho hộ nghèo, gia đình chính sách tại các huyện, thị. Với cách làm “thần tốc”, riêng có của tỉnh Ðiện Biên, phấn đấu đến tết Nguyên đán 2024, tất cả các hộ thuộc đối tượng thụ hưởng, đã được bố trí vốn sẽ có nhà mới ở.

Nông dân bản Rạng Ðông, xã Rạng Ðông (huyện Tuần Giáo) chăm sóc cây ăn quả. Ảnh: Mai Giáp

“An cư mới lạc nghiệp”, đây là “nền móng” vững chắc để bà con bám bản, khai thác tiềm năng lợi thế về đất đai, đồi rừng, sông suối… phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc. Hơn 2 tháng qua, có hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết xây dựng bằng nguồn vốn kêu gọi của Trung ương MTTQ Việt Nam đã hoàn thành, người dân chuyển đến ở. Bà con mỗi người một ý, nhưng tựu trung là cảm ơn Ðảng, Nhà nước, các mạnh thường quân… đã dành sự quan tâm đặc biệt đối với họ. Ổn canh, ổn cư sẽ góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên vùng đất phên giậu cực Tây Tổ quốc.

Xóa đói giảm nghèo là chủ trương lớn, được quan tâm, chỉ đạo thường xuyên, liên tục. Nhưng do nhiều yếu tố, đến nay tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh vẫn còn cao. Thời điểm thống kê số liệu (tháng 3/2023), tỉnh ta có gần 7.500 hộ cần hỗ trợ, giúp đỡ làm nhà. Tuy nhiên, do nguồn vốn ở mức vừa phải, Trung ương MTTQ Việt Nam chỉ hỗ trợ được cho 5.000 nhà. Số còn lại tỉnh tiếp tục quan tâm, giành nguồn lực để giúp đỡ trong các năm tiếp theo.

Trong lúc chờ nguồn vốn hỗ trợ, giúp đỡ từ Nhà nước, với những hộ nghèo còn sống trong các ngôi nhà tạm hãy chuyên tâm, chí thú làm ăn; quan tâm đến việc học hành của con cái; tham gia nhiệt tình hơn các hoạt động hữu ích tại cộng đồng, khu dân cư. Với quan điểm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, “lá lành đùm lá rách”, trong thời gian tới, tỉnh sẽ bố trí, cân đối ngân sách từ nhiều nguồn; cùng với đó là huy động, kêu gọi các hình thức hỗ trợ, giúp đỡ để hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm cho bà con.

Tùng Lĩnh
Bình luận

Tin khác

Back To Top